Nguyên nhân của bệnh táo bón ở trẻ em

Khi nói đến bệnh lý về tiêu hóa, mọi người chỉ thường tập trung và quan tâm vào bệnh tiêu chảy, nhưng trên thực tế, táo bón ở trẻ em là bệnh rất thường gặp và hay bị bỏ qua vì nghĩ bệnh không ảnh hưởng nhiều lắm tới sức khỏe.

Nguyên nhân của bệnh táo bón ở trẻ em Tuy nhiên, táo bón ở trẻ em có thể gây ra những hậu quả khó lường, mà điển hình là khiến trẻ biếng ăn, chậm tăng cân và thậm chí suy dinh dưỡng.

=> Xem ngay: Cách chữa táo bón trẻ em cực nhanh và hiệu quả với Vỏ Hạt Mã Đề

 

Nguyên nhân của bệnh táo bón ở trẻ em

Táo Bón ở trẻ em hình thành như thế nào?

Nguyên nhân của bệnh táo bón ở trẻ em Khi trẻ đi tiêu ít hơn 3 lần trong một tuần có thể xem là táo bón, các dấu hiệu đi kém như phân của trẻ thường cứng, thành viên hoặc đóng khối có khi rất to làm nghẹt cả bồn cầu.

Nguyên nhân của bệnh táo bón ở trẻ em Trung bình trẻ bú mẹ nhỏ hơn 3 tháng, đi tiêu 3 lần/ngày hoặc có thể hơn 10 lần/ngày hoặc ngược lại hơn một tuần mới tiêu một lần nhưng vẫn không gọi là táo bón ở trẻ em nếu phân vẫn mềm và trẻ vẫn bú, ngủ tốt.

Nguyên nhân của bệnh táo bón ở trẻ em Một số trẻ thường phải vặn mình, đỏ mặt, 2 chân co lên bụng một hồi lâu mới tiêu được, phân mềm không có đàm máu thì vẫn bình thường, do trẻ đang trong giai đoạn “tập tành” rồi trẻ sẽ tiêu dễ dàng hơn khi lớn lên.

Nguyên nhân của bệnh táo bón ở trẻ em

Nguyên nhân gây Táo bón ở trẻ em

Thường do hai trường hợp là bệnh lý hoặc chức năng.

Nguyên nhân của bệnh táo bón ở trẻ em Táo bón do bệnh lý

+ Nếu táo bón ở trẻ do nguyên nhân này thì thường không tự hết mà kèm theo các biểu hiện bất thường khác và trẻ thường suy dinh dưỡng.

+ Có rất nhiều nguyên nhân gây táo bón ở trẻ như: ruột già quá to, hẹp hậu môn, rối loạn vận động ruột do bất thường thần kinh, bệnh nội tiết chuyển hóa, bệnh thần kinh, cơ…

+ Khi gặp các nhóm nguyên nhân này, trẻ cần phải điều trị bệnh gốc mới hết tình trạng táo bón. Nếu có các biểu hiện sau, hãy đưa trẻ đến khám tại cơ sở y tế kịp thời: chậm tiêu phân su hơn 24 giờ, kích thước phân nhỏ, sụt cân, suy dinh dưỡng, bụng chướng, đau bụng hoặc đau hậu môn, nôn và buồn nôn, sốt, tiêu máu.

Nguyên nhân của bệnh táo bón ở trẻ em

Táo bón ở trẻ em do nguyên nhân chức năng

Nguyên nhân của bệnh táo bón ở trẻ em Trường hợp táo bón ở trẻ em do nguyên nhân này rất thường gặp, gọi là chức năng vì trẻ không có bất kỳ bệnh lý gì khác ngoại trừ TB.

Nguyên nhân của bệnh táo bón ở trẻ em Các yếu tố làm trẻ dễ bị táo bón chức năng là: chế độ ăn không cân bằng, thiếu chất xơ; vừa đổi chế độ ăn (sữa mẹ chuyển sang sữa bò, thức ăn mềm sang thức ăn cứng); do trẻ uống không đủ nước; trẻ tự nín khi có cảm giác đại tiện vì sợ đau, do ham chơi, sợ chỗ lạ; đôi khi sau một stress như: bệnh tật, đổi chỗ ở, chuyển trường, chuyển lớp, trẻ cũng bị táo bón.

Nguyên nhân của bệnh táo bón ở trẻ em Đối với trường hợp này, mẹ cần bổ sung nhiều chất xơ cho trẻ, cho uống nhiều nước, sữa chứa chất xơ,… thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và an toàn cho trẻ.

Nguyên nhân của bệnh táo bón ở trẻ em

Nguyên nhân của bệnh táo bón ở trẻ em Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết nguyên nhân của bệnh táo bón ở trẻ em, hy vọng qua bài viết sẽ giúp phụ huynh điều trị táo bón ở trẻ hợp lý và nhanh chóng nhất. Tham khảo ngay sản phẩm Vỏ hạt mã đề trị táo bón ở trẻ hiệu quả, sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên chứa đến 70% chất xơ tự nhiên rất tốt cho hệ tiêu hóa và được WHO khuyên dùng hằng ngày.

>>> Xem thêm: Bị táo bón phải làm sao để nhanh khỏi và không tái phát