Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan

Chất xơ có nhiều trong các loại thực vật (trái cây, rau, ngũ cốc...), tuy không tiêu hóa được trong cơ thể nhưng chất xơ lại đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người.

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tanSau đây, hãy cùng Congtymethi.vn tìm hiểu bài viết “Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan” để giúp mọi người hiểu rõ hơn về thành phần dinh dưỡng này nhé!

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan

Chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan Chất xơ được chia làm hai loại dựa trên khả năng hòa tan trong nước, nên được gọi là chất xơ hòa tan (soluble fiber) và chất xơ không hòa tan (insoluble fiber).

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan Cả hai loại này đều quan trọng đối với hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa bệnh tim, béo phì, đái tháo đường, viêm ruột thừa và táo bón.

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan Chất xơ hòa tan

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan Chất xơ hòa tan hấp thu nước trong dạ dày và ruột, tạo thành một loại gel làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp no lâu và hỗ trợ giảm cân.

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan Bên cạnh đó, chất xơ hòa tan cũng làm chậm quá trình hấp thu glucose, có lợi cho người bệnh đái tháo đường, đồng thời còn làm giảm LDL cholesterol (cholesterol "xấu") trong máu, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim.

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan Các thực phẩm chứa nhiều chất xơ hòa tan như: các loại đậu (đậu lăng, đậu nành, đậu Hà Lan), các loại quả chứa pectin (táo, lê, mơ, đào, các loại trái cây họ cam quýt) và một số loại rau củ.

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan Chất xơ không hòa tan

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan

>>> Tham khảo thêm Thảo dược Vỏ hạt mã đề chứa 70% chất xơ tự nhiên, giúp ngăn ngừa và phòng tránh táo bón hiệu quả.

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan Chất xơ không hòa tan không bị phân hủy khi đi qua ruột non, giúp phòng ngừa táo bón một cách hiệu quả.

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan Nguồn chất xơ không hòa tan gồm có: Ngũ cốc, lúa mỳ, bỏng ngô, các loại hạt, súp lơ xanh, cải bắp, rau củ, hành tây, rau lá xanh...

Bổ sung chất xơ thế nào cho hiệu quả

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan Mỗi loại chất xơ đóng một vai trò khác nhau nên bạn cần kết hợp cả hai loại để nhận được lợi ích tốt nhất.

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan Trong chế độ ăn uống hàng ngày, cơ thể chỉ cần hấp thu một lượng chất xơ vừa đủ, nên khi ăn quá nhiều chất xơ sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ protein, chất béo và các nguyên tố vi lượng khác. Do đó, bạn chỉ nên cung cấp chất xơ với lượng vừa đủ từ 20 - 35gr mỗi ngày.

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan Bên cạnh đó, trẻ em ăn quá nhiều chất xơ cũng sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ calci, sắt, kẽm… Lưu ý, bạn nên uống nhiều nước để giảm tác dụng không mong muốn của chất xơ.

Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan Trên đây là những thông tin về chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan mà bạn nên biết để giúp bản thân và gia đình cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể hằng ngày. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt.

>>> Xem thêm: Sữa nào có nhiều chất xơ tốt cho trẻ bị táo bón