Cách điều trị táo bón cho trẻ an toàn và hiệu quả

Táo bón là một triệu chứng thường gặp ở trẻ em, dấu hiệu nhận biết táo bón ở trẻ là giảm số lần đại tiện hơn mức bình thường, kèm theo đi tiêu khó và đau do phân rắn hoặc quá to. Thường thì số lần đi tiêu của trẻ sơ sinh dưới 2 lần/ngày, trẻ bú mẹ dưới 3 lần/tuần (trên 2 ngày/lần) và trẻ lớn dưới 3 ngày/lần thì coi là bị táo bón. Vậy trị táo bón cho trẻ như thế nào?

Nguyên nhân gây táo bón cho trẻ

 Cách điều trị táo bón cho trẻ an toàn và hiệu quả Có 2 nguyên nhân dẫn đến táo bón ở trẻ em:

           Cách điều trị táo bón cho trẻ an toàn và hiệu quả Do tổn thương thực thể ở đường tiêu hóa: thường chỉ chiếm 5% trong các nguyên nhân gây táo bón, đó là các dị tật bẩm sinh: phình to đại tràng, bệnh suy giáp trạng và những nguyên nhân khác như trẻ bị nứt hậu môn, trĩ, nên đi tiêu bị đau, gây co thắt hậu môn.

          Cách điều trị táo bón cho trẻ an toàn và hiệu quả Do nguyên nhân cơ năng: Chủ yếu là sai lầm trong chế độ ăn uống, uống ít nước dẫn đến thiếu nước, ăn quá nhiều chất đạm, ít chất xơ (do ăn ít rau xanh, quả chín), pha sữa quá đặc, ăn chưa đủ về số lượng hàng ngày.

 Cách điều trị táo bón cho trẻ an toàn và hiệu quả

=> XEM NGAY: Cách trị táo bón cho trẻ cực nhanh và hiệu quả
 

Cách trị táo bón cho trẻ

+ Mẹ trị táo bón cho trẻ bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hằng ngày như: cho trẻ ăn đủ số lượng hàng ngày, uống nhiều nước. Bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả có tính nhuận tràng như rau lang, mồng tơi, rau giền, củ khoai lang và các loại quả như: chuối tiêu, đu đủ, bưởi, cam, quýt, thanh long… Khi trẻ đã bị táo bón không nên ăn cà rốt, hồng xiêm, táo…

Đối với trẻ bú sữa bò bị táo bón: thì nên pha sữa loãng hơn bình thường một chút,có thể pha thêm một thìa cà phê nước quả (cam, quýt) vào cốc sữa cho trẻ.

+ Kết hợp xoa bụng cho trẻ theo khung đại tràng từ phải sang trái, 3-4 lần/ngày giữa 2 bữa để kích thích tăng nhu động ruột cũng là cách trị táo bón cho trẻ mà các mẹ hay dùng. Ngoài ra, nên tập cho trẻ đại tiện đúng giờ, chọn thời gian lúc trẻ không vội vã, nên chọn sau bữa ăn vì lúc này nhu động ruột hoạt động tăng. Tránh để trẻ ngồi bô hoặc ngồi hố xí quá lâu.

 Cách điều trị táo bón cho trẻ an toàn và hiệu quả

>>> Bấm vào đây xem thêm Vỏ Hạt Mã Đề trị táo bón cho trẻ cực hay

Những trường hợp cần đưa trẻ đến bệnh viện để trị táo bón:

Cách điều trị táo bón cho trẻ an toàn và hiệu quả Trẻ bị táo bón kéo dài trên một tuần, đã thay đổi chế độ ăn nhưng không có tác dụng.

Cách điều trị táo bón cho trẻ an toàn và hiệu quả Táo bón sau khi trẻ mới sinh, có biểu hiện bụng chướng.

Cách điều trị táo bón cho trẻ an toàn và hiệu quả Táo bón ảnh hưởng đến sức khỏe: gây tình trạng kém ăn, gầy sút, suy dinh dưỡng, kèm theo nôn.

Như vậy có thể thấy cách trị táo bón cho trẻ không hề khó, và dễ dàng điều trị táo bón cho trẻ bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống và vận động. Chúc các bạn thành công

>>> Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm trị táo bón sau sinh hiệu quả