Dấu hiệu của bệnh đái tháo đường và biến chứng nguy hiểm

Đái tháo đường hay còn gọi là tiểu đường với những triệu chứng khát nước, tiểu nhiều, giảm cân không rõ nguyên nhân hay những viết thương lâu lành do hiện tượng tăng đường huyết gây ra … cùng những nguy cơ biến chứng mà đái tháo đường mang lại.

Sau đâu, congtymethi.vn xin gửi đến bạn những kiến thức cơ bản cho người bệnh đái tháo đường bao gồm : các dạng thường gặp, dấu hiệu và những biến chứng cơ bản của đái tháo đường.

Dấu hiệu của bệnh đái tháo đường và biến chứng nguy hiểm

>>> Xem ngay: Cách chữa đái tháo đường có thể bạn chưa biết

Các dạng thường gặp của đái tháo đường

Đái tháo đường tuýp 1

Bệnh thường gặp ở trẻ em hoặc thiếu niên. Xảy ra khi cơ thể ngừng sản xuất insuline hoặc lượng insulin được sản xuất quá ít không đủ để điều hòa lượng glucose có trong máu.

Đái tháo đường tuýp 1 cũng có thể gặp ở những người lớn tuổi hơn do tụy bị hủy hoại bởi rượu, bệnh tật hoặc bị phẫu thuật cắt bỏ. Nó cũng có thể là kết quả của bệnh suy tế bào beta tuyến tụy tiến triển, vốn là những tế bào sản xuất insulin.

Những bệnh nhân bị đái tháo đường type 1 cần phải được điều trị bằng insulin mỗi ngày để duy trì cuộc sống.

 Đái tháo đường tuýp 2:

Tiểu đường tuýp II thường gặp ở người trên 40 tuổi và được xem là bệnh mạn tính phát triển khi tuyến tụy không sản xuất đủ isulin hoặc khi các mô trong cơ thể không thể sử dụng insulin một cách bình thường.

Phụ nữ dễ mắc bệnh đái tháo đường hơn nam giới và bệnh có liên quan đến di truyền. Người bị bệnh tiểu đường thường dễ bị một số bệnh đi kèm như tăng huyết áp, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đục thuỷ tinh thể… và thường có tuổi thọ ngắn hơn những người khác.

Các dạng thường gặp của đái tháo đường

 Tiền đái tháo đường

Tiền đái tháo đường làm gia tăng nguy cơ bị đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch hay đột quỵ. Đây là tình trạng đường huyết cao hơn mức bình thường nhưng không đủ cao để được chẩn đoán là đái tháo đường.

Thông thường tiền đái tháo đường có thể khỏi mà không cần sử dụng insulin hoặc thuốc bằng cách giảm cân vừa phải và gia tăng các hoạt động thể lực.

Sự gia tăng tỷ lệ những người bị béo phì và thường xuyên ngồi một chỗ nhiều khiến số người mắc bệnh đái tháo đường ngày càng tăng cao.

 Đái tháo đường thai kỳ:

Là một thể đái tháo đường xảy ra trong nửa cuối thai kỳ và thường sẽ khỏi sau khi sinh. Tuy nhiên, những phụ nữ bị bệnh này sẽ dễ bị đái tháo đường type 2 hơn những phụ nữ khác sau này. Đặc biệt, những phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ dễ sinh con to và nguy hiểm.

Đái tháo đường thai kỳ

Dấu hiệu thường thấy ở đái tháo đường

Những triệu chứng chung của cả 2 type đái tháo đường thường gặp:

Giảm cân không rõ nguyên nhân

  • Mệt mỏi
  • Khát nước nhiều
  • Ăn nhiều
  • Tiểu nhiều
  • Chậm lành vết thương
  • Thay đổi về trạng thái tâm thần
  • Nhiễm trùng
  • Nhìn mờ

Dấu hiệu thường thấy ở đái tháo đường

Những dấu hiệu nặng của đái tháo đường

  • Tăng đường huyết
  • Tăng ketones trong nước tiểu
  • Tăng áp lực thẩm thấu

Những biến chứng của đái tháo đường

Những biến chứng của đái tháo đường

+ Biến chứng ở mắt: Bệnh đái tháo đường gây tổn thương vi mạch toàn thân dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho mạch, thần kinh… đặc biệt là võng mạc. Việc kiểm soát và điều trị sớm có thể làm chậm diễn tiến của bệnh và ngăn chặn biến chứng mù loà.

Loét chân do đái tháo đường: hơn 25% bệnh nhân đái tháo đường có các vấn đề về bàn chân và có thể xảy ra trên cả  type 1 và type 2. Bệnh loét chân do đái tháo đường thường xảy ra ở lòng bàn chân. Có nguy cơ đoạn chi tới hơn 80% .Vì thế, người bệnh nên điều trị sớm.

Biến chứng tim mạch: Có 2 loại là bệnh mạch vành và suy tim. Bệnh nhân đái tháo đường cũng có nguy cơ bị suy tim.

Biến chứng ở thận: đường huyết tăng cao thường xuyên trong máu sẽ làm tổn thương hệ thống lọc của thận. Hệ thống lọc sẽ cho những chất như Protein thoát qua và xuất hiện trong nước tiểu. Ban đầu, chỉ một lượng đạm nhỏ xuất hiện trong nước tiểu gọi là tiểu đạm vi lượng , người bệnh cần phát hiện sớm và điều trị có thể giúp thận hồi phục.

Biến chứng thần kinh: có thể gây ra nhiều biến chứng nghiệm trọng bao gồm: mất cảm giác chân, nhiễm trùng tiểu, khớp Charco và tiểu không kiểm soát, huyết áp thấp, hạ đường huyết không cảnh báo, rối loạn tiêu hóa …

>>> Xem thêm: Tổng hợp về bệnh tiểu đường thai kỳ bạn nên biết