Đái tháo đường type 1 – Triệu chứng và biến chứng nguy hiểm

Đái tháo đường type 1 (còn gọi là tiểu đường vị thành niên) là bệnh mạn tính, xảy ra khi tuyến tụy không có khả năng sản xuất đủ hormon insulin có vai trò kiểm soát đường huyết, khiến nồng độ đường trong máu tăng cao.

Bệnh đái tháo đường type 1 thường xuất hiện các triệu chứng trầm trọng, đột ngột và lâu ngày có thể gây ra nhiều biến chứng làm ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Do đó, hãy cùng Congtymethi.vn tìm hiểu bài viết “Đái tháo đường type 1 – Triệu chứng và biến chứng nguy hiểm” sau đây nhé!

>>> Xem ngay: Cách chữa bệnh đái tháo đường hiệu quả nhất

Bệnh đái tháo đường type 1 là gì?

Đái tháo đường type 1 xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể nhận diện và tấn công nhầm tế bào beta của đảo tụy - nơi sản xuất insolin có nhiệm vụ điều hòa đường huyết.

Đái tháo đường type 1 – Triệu chứng và biến chứng nguy hiểm

Triệu chứng bệnh đái tháo đường type 1

  • Rất khát nước, tiểu nhiều
  • Cảm thấy mệt mỏi và lờ đờ
  • Luôn luôn thấy đói, mắt mờ
  • Vết thương, vết loét chậm lành
  • Khô, ngứa trên da
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân
  • Nhức đầu, chóng mặt
  • Chân bị chuột rút

Đái tháo đường type 1 – Triệu chứng và biến chứng nguy hiểm Ngoài ra, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn, suy nhược cơ thể, mệt mỏi thường xuyên, tính khí thay đổi thất thường. Những dấu hiệu trên cũng có thể xuất hiện khi bạn gặp biến chứng nhiễm toan ceton do đái tháo đường type 1.

Đái tháo đường type 1 – Triệu chứng và biến chứng nguy hiểm

Biến chứng của đái tháo đường type 1

Tiểu đường type 1 có thể ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, sự tác động này sẽ được hạn chế nếu đường huyết được kiểm soát tốt.

Đái tháo đường type 1 – Triệu chứng và biến chứng nguy hiểm Biến chứng mạn tính

  • Tổn thương mắt (võng mạc) có thể dẫn đến mù lòa.
  • Tổn thương thần kinh (neuropathy)
  • Loét bàn chân có thể dẫn đến hoại tử phải cắt cụt chi.
  • Bệnh thận: suy thận là kết quả cuối cùng nếu đường huyết vẫn không được kiểm soát.
  • Trên tim và mạch máu: tăng nguy cơ các bệnh về động mạch vành (cơn đau thắt ngực), nhồi máu cơ tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch, huyết áp cao…

Đái tháo đường type 1 – Triệu chứng và biến chứng nguy hiểm Biến chứng cấp tính

Đái tháo đường type 1 – Triệu chứng và biến chứng nguy hiểm Nhiễm toan ceton có thể đẫn đến tử vong.

Đái tháo đường type 1 – Triệu chứng và biến chứng nguy hiểm Hạ đường huyết: hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, choáng ngất, run rẩy, lú lẫn... thậm chí là hôn mê nếu không được bổ sung glucose kịp thời.

Đái tháo đường type 1 – Triệu chứng và biến chứng nguy hiểm Biến chứng là điều khó có thể tránh khỏi ở người bệnh đái tháo đường type 1, nhưng nếu bằng cách kết hợp nhiều giải pháp như sử dụng thuốc tiêm insolin, tập luyện, ăn uống khoa học và dùng thêm giải pháp bổ trợ có nguồn gốc từ thảo dược sẽ giúp vượt qua được các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này.

Đái tháo đường type 1 – Triệu chứng và biến chứng nguy hiểm

Đái tháo đường type 1 – Triệu chứng và biến chứng nguy hiểm Trên đây là những thông tin về bệnh đái tháo đường type 1 mà bạn nên biết để giúp nhận biết bệnh sớm nhất, cũng như hạn chế những biến chứng mà bệnh tiểu đường gây nên cho cơ thể.

Đái tháo đường type 1 – Triệu chứng và biến chứng nguy hiểm Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn và gia đình luôn hạnh phúc, nhiều sức khỏe hơn mỗi ngày.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn bệnh tiểu đường ăn gì tốt cho sức khỏe