Bệnh tiểu đường là gì và dấu hiệu nhận biết ra sao?

Ngoài bệnh ung thư và HIV thì bệnh tiểu đường chính là căn bệnh nan y có nguy cơ tử vong cao nhất và hiện nay vẫn chưa chưa có biện pháp chữa khỏi mà chỉ có thể duy trì tình trạng bệnh ở mức ổn định.

Tuy nhiên, nếu bệnh tiểu đường được phát hiện sớm sẽ ngăn ngừa được biến chứng nguy hiểm và có thể điều trị dứt điểm. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu với mọi người bệnh tiểu đường là gì và dấu hiệu nhận biết ra sao?

>>> Xem ngay: cách trị bệnh tiểu đường hiệu quả hiện nay

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) là bệnh rối loạn chuyển hóa chất đường trong cơ thể do tuyến tụy không tự sản xuất được insulin hoặc sản xuất đủ nhưng không hoạt động bình thường. Insulin là một loại chất kích thích tố, hormone có tác dụng hộ tống chất đường trong máu đi nuôi các tế bào. Khi cơ thể thiếu insulin thì đường sẽ không thể chuyển tới các tế bào, nên phải thải qua đường nước tiểu và hình thành bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường là gì?

Có 3 loại bệnh tiểu đường chính

 Đái tháo đường type 1: phụ thuộc thuốc tiêm insulin do tuyến tụy không thể sản xuất được insulin và bệnh thường do yếu tố di truyền gây nên. Người có độ tuổi dưới 30 thường hay mắc căn bệnh này.

 Đái tháo đường type 2: không hoặc ít phụ thuộc vào insulin so với bệnh tiểu đường type 1, bệnh xảy ra phổ biến hơn do nguyên nhân béo phì, ít vận động. Người trên 40 tuổi thường mắc phải căn bệnh này.

 Đái tháo đường thai kỳ: Xuất hiện ở phụ nữ mang thai từ tuần thứ 24-28 và sẽ tự khỏi sau khi sinh. Nhưng không nên vì thế mà người bệnh thiếu quan tâm và chú ý, vì nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả mẹ và thai nhi.

Có 3 loại bệnh tiểu đường chính

Những dấu hiệu cho biết bạn đang mắc bệnh tiểu đường

Theo thống kê vào năm 2012 thì Việt Nam là nước có tỷ lệ người bị bệnh tiểu đường cao trong khu vực Châu Á và hầu như đều được phát hiện mắc căn bệnh này khi đã ở giai đoạn cuối với những biến chứng nguy hiểm.

 6 dấu hiệu cho biết bạn đã mắc bệnh tiểu đường

Những dấu hiệu cho biết bạn đang mắc bệnh tiểu đường

Khi có một trong những biểu hiện trên hoặc có triệu chứng khát nước nhiều, tiểu nhiều thì bạn có thể đã bị tiểu đường type 1 hoặc 2. Để cẩn thận hơn, bạn nên sử dụng các phương pháp xét nghiệm như dùng máy đo đường huyết hoặc HbA1C để kiểm tra xem bạn có bị tiểu đường hay không.

 Không bị đái tháo đường:

           + Nếu chỉ số đường huyết trước ăn: 4,0-5,9 mmol/l

           + Sau ăn 2 tiếng:  Nhỏ hơn 7,8mmol/l

 Bệnh tiểu đường type 2:

            + Nếu chỉ số đường huyết trước ăn: 4-7mmol/l

            + Sau ăn 2 tiếng: nhỏ hơn 8,5mmol/l

Bệnh tiểu đường type 2

 Bệnh đái đường type 1:

             + Chỉ số đường máu trước ăn: 4-7mmo/l

             + Sau ăn 2 tiếng: Nhỏ hơn 9 mmol/l

Nếu bệnh tiểu đường không được phát hiện và điều trị đúng có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như mù mắt, hoại tử chân, bệnh tim mạch hoặc có khả năng dẫn tới đột quỵ bất cứ lúc nào.

Bệnh đái đường type 1

Lưu ý: Sử dụng thuốc lợi tiểu có thể khiến bệnh tiểu đường tái phát hoặc làm bệnh trở nên nặng hơn.

Sử dụng thảo dược từ thiên nhiên hỗ trợ bệnh tiểu đường

Hạt methi có nguồn gốc từ Ấn độ và được xem như là một "insulin thiên nhiên” giúp người bệnh tiểu đường ổn định đường huyết và giảm cholesterol, phòng trị bệnh tiểu đường hiệu quả. Bạn có thể tham khảo sản phẩm hạt methi trị tiểu đường tại congtymethi.vn 

>>> Xem thêm: Bệnh tiểu đường nên ăn gì cho nhanh khỏi