Bệnh đái tháo đường type 1 có đặc điểm gì?

Bệnh đái tháo đường có ba dạng là đái tháo đường type 1, type 2 và đái tháo đường thai kỳ. Trong đó, bệnh đái tháo đường type 1 là hiện tượng thiếu hụt insulin tuyệt đối dẫn đến tình trạng tăng đường huyết và axit béo quá mức khiến tăng áp lực thẩm thấu và tăng thể ceton trong máu.

Bệnh đái tháo đường có ba dạng là đái tháo đường type 1, type 2 và đái tháo đường thai kỳ. Trong đó, bệnh đái tháo đường type 1 là hiện tượng thiếu hụt insulin tuyệt đối dẫn đến tình trạng tăng đường huyết và axit béo quá mức khiến tăng áp lực thẩm thấu và tăng thể ceton trong máu. Vậy bệnh đái tháo đường type 1 có đặc điểm gì?

Bệnh đái tháo đường type 1 có đặc điểm gì?

>>> Xem ngay: Cách chữa bệnh đái tháo đường type 1 rất hiệu quả

Đặc điểm đái tháo đường type 1

Người bệnh đái tháo đường type 1 thường có những đặc điểm sau:

+ Bệnh thường xuất hiện chủ yếu ở trẻ em, tuổi vị thành niên nhưng người lớn cũng có thể bị.

+ Thường biểu hiện bằng tăng đường máu, có đường trong nước tiểu gây đái nhiều, uống nhiều. Vì thế, người bệnh thường ăn nhiều để bù lại lượng đường bị tiêu hao.

+ Cơ thể sử dụng đường không tốt nên phải huy động chất béo thay thế dẫn đến gầy sút và tích tụ thể ceton.

Trước 1922, tất cả bệnh nhân mắc đái tháo đường type 1 đều chết sau vài tháng. Nhưng từ ngày con người biết chiết suất và tinh chế insulin từ tụy bò, lợn thì tất cả bệnh nhân đều sống với điều kiện phải tiêm đều đặn insulin.

Đặc điểm đái tháo đường type 1

Phân loai đái tháo đường type 1

Đái tháo đường type 1 do bệnh tự miễn dịch

Hay còn gọi là đái tháo đường phụ thuộc insulin, đái tháo đường type 1 hoặc đái tháo đường ở người trẻ do phá huỷ tế bào bêta tuyến tụy bởi chất trung gian miễn dịch.

Phân loai đái tháo đường type 1

 Đái tháo đường type 1 vô căn (không thấy căn nguyên tự miễn)

Một số thể của bệnh đái tháo đường type 1 vẫn chưa biết rõ bệnh căn, nhưng vẫn có tình trạng thiếu hụt tiết insulin thường xuyên và có khuynh hướng nhiễm toan ceton. Tuy nhiên, vẫn không thấy rõ bằng chứng bệnh lý tự miễn dịch. 

>>> Xem thêm: Bệnh tiểu đường là gì và dấu hiệu nhận biết ra sao?