Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả

Nấm linh chi được biết đến từ hàng ngàn năm nay và là vị thuốc quí từ thiên nhiên trong việc bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ chữa bệnh. Cho đến nay, nấm linh chi vẫn được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là lĩnh vực y học và làm đẹp.

Nấm linh chi được biết đến từ hàng ngàn năm nay và là vị thuốc quí từ thiên nhiên trong việc bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ chữa bệnh. Cho đến nay, nấm linh chi vẫn được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là lĩnh vực y học và làm đẹp.

Nấm linh chi là gì?

Nấm linh chi thuộc họ nấm lim, có tên khác như Tiên thảo, Nấm trường thọ hay Vạn niên nhung. Nó được xếp vào loại thượng phẩm, là một vị thuốc quý trong “Thần nông bản thảo” và “Bản thảo cương mục”. Trong lĩnh vực y học hiện đại, cho đến nay tác dụng của nấm linh chi vẫn được các nhà khoa học ở nhiều nơi trên thế giới nghiên cứu và phát hiện.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả

Có mấy loại nấm linh chi ?

Nấm Linh Chi có nhiều hình dạng khác biệt, ví dụ như hình nấm nhưng mũ nấm không tròn mà nhăn nheo, nấm giống như trái thận hoặc sừng hươu. Theo Thần Nông Bản Thảo thì có tổng cộng 6 loại Linh Chi và mỗi loại đều có một công năng đặc biệt.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Linh chi đỏ: Hồng chi, Xích chi hay Đơn chi, có màu đỏ, vị đắng, tính bình, không độc giúp tăng trí nhớ, bổ trung, dưỡng tim, chữa trị tức ngực.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Linh chi xanh: Thanh chi hay Long chi, vì nó có màu xanh, vị chua, tính bình, không độc và có tác dụng trị sáng mắt, an thần, bổ gan khí, tăng trí nhớ.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Linh chi vàng: Kim chi hay Hoàng chi, có màu vàng, vị ngọt, tính bình, không độc, đặc trị an thần, ích tì khí.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Linh chi đen: Hắc chi hay Huyền chi, màu đen, vị mặn, tính bình, không độc trị chứng bí tiểu, ích thận khí.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Linh chi trắng: Bạch chi hay Ngọc chi, màu trắng, vị cay, tính bình, không độc, thông mũi, ích phổi, cường ý chí, chữa ho nghịch hơi, an thần.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Linh chi tím: được gọi với tên Tử chi hay Mộc chi, màu tím, vị ngọt, tính ôn, không độc, đặc trị đau nhức khớp xương, gân cốt.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả

Trong đó thì nấm linh chi đen và  nấm linh chi đỏ là có tác dụng trị liệu tốt nhất nên đang được dùng nhiều nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chứng minh là nấm linh chi đỏ tốt cho sức khỏe nhất vì nó thúc đẩy sự làm việc của hệ thống miễn dịch, làm tăng sự hoạt động của cơ thể và chống lão hóa.

Tác dụng của Nấm linh chi đối với sức khỏe

Những tác dụng của nấm linh chi đều được nghiên cứu và chứng minh là tốt và an toàn cho sức khỏe.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Tác dụng đối với hệ miễn dịch: giúp kháng lại các loại virus, vi khuẩn, tăng cường khả năng hoạt động của hệ miễn dịch.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Đối với hệ thần kinh: làm giảm mệt mỏi căng thẳng, giúp an thần, làm giảm ảnh hưởng của Caffeine, thư giãn cơ bắp. Ngoài ra, nấm linh chi còn hỗ trợ trị chứng đau đầu, mất ngủ, thần kinh suy nhược, stress.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Tốt cho hệ tiêu hóa: giúp làm sạch ruột, thúc đẩy hệ tiêu hóa, chống táo bón mãn tính.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Đối với hệ bài tiết: nhóm Sterois trong Nấm linh chi có tác dụng giải độc và bảo vệ gan, trung hòa virus, làm ngừng quá trình tổng hợp Cholesterol, ức chế nhiều loại vi khuẩn gây bệnh nên có hiệu quả tốt đối với bệnh về gan mật như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Tác dụng chống dị ứng: nhờ các Acid Ganoderic có tác dụng chống ảnh hưởng của các tia chiếu xạ, đồng thời giúp cơ thể thải nhanh các chất độc kể cả các kim loại nặng.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Tác dụng hỗ trợ chống ung thư: trong nấm linh chi có chứa chất Germanium giúp ngăn chặn ung thư trong cơ thể , loại trừ và kìm hãm sự tăng trưởng của tế bào ung thư..

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Đối với hệ tuần hoàn: giúp chống nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch và các biến chứng khác. Đặc biệt, làm giảm Cholesterol trong máu và các thành mạch, lọc sạch máu, trợ tim, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giảm xơ cứng thành động mạch, tăng cường tuần hoàn máu.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Phòng và hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường: thành phần Polysacchanride trong nấm giúp khôi phục tế bào tiểu đảo tuyến tụy và từ đó thúc đẩy quá trình điều tiết và cải thiện nhiều chức năng cơ bản của Insulin, ngoài ra còn làm giảm đường huyết trong máu người mắc bệnh tiểu đường.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Tác dụng làm đẹp da: giúp loại bỏ các sắc tố lạ trên da, làm đẹp da, giúp có một làn da hồng hào, ngoài ra còn chống các bệnh ngoài da như dị ứng, mụn trứng cá.

Cách sử dụng Nấm linh chi hiệu quả

Có khá nhiêu cách sử dụng nấm linh chi để bồi bổ sức khỏe, đồng thời hỗ trợ chữa bệnh và giúp giữ gìn sắc đẹp.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Cách 1: Sử dụng nước Linh Chi thay thế nước uống hằng ngày (đây là cách thường dùng vì nó đơn giản và hiệu quả nhất)

Bước 1: Cho 50g Linh Chi vào ấm nấu cùng với 1 lít nước, để nước sôi khoảng 2–3 phút rồi tắt lửa rồi để yên, ngâm trong vòng 5 phút, Sau đó, tiếp tục nấu khoảng 30 phút bằng lửa nhỏ cho đến khi nước cạn còn khoảng 0.8 lít là được nước đầu tiên.

Bước 2: Sau đó lấy Nấm linh chi ra rồi dùng kéo cắt nhỏ (khoảng 1cm) và cho nước vào nấu như lần đầu (đun lấy nước thứ hai và nước thứ ba).

Đổ hỗn hợp 3 lần đun vào chung với nhau được 2.4 lít vào bình và bảo quản trong ngăn lạnh, sử dụng hằng ngày thay nước.

Bước 3: Sau khi lấy nước thứ ba, lấy bã Linh Chi phơi khô để dùng lần thứ tư nấu nước tắm sẽ rất tốt cho da và tóc.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả

Lưu ý: Nước linh Chi thường có vị đắng nên khi nấu nước bạn có thể cho thêm cam thảo hoặc táo tàu sẽ giúp nước dễ uống hơn.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Cách 2: Uống dạng trà

Bước 1: Lấy Nấm linh chi rồi nghiền thành bột.

Bước 2: Cho bột Nấm linh chi vào tách hãm bằng nước thật sôi trong 5 phút rồi uống hết cả bã.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả

Cách làm này có thể hơi khó chịu vì sự nấm linh chi thường không tan, nhưng đây chính là cách dùng tốt nhất theo khuyến cáo của các nhà khoa học.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Cách 3: Ngâm rượu

Chỉ cần dùng 200g Nấm linh chi khô (có thể để nguyên tai hoặc thái lát) rồi ngâm với 2 lít rượu (khoảng 39 độ) trong vòng 30 ngày là có thể sử dụng được (rượu Linh Chi ngâm càng lâu càng tốt). Nên uống rượu Linh Chi vào sau bữa ăn tối , mỗi lần uống 1 đến 2 ly nhỏ.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Cách 4: Dưỡng da bằng Nấm Linh Chi

Nghiền nhỏ nấm linh chi rồi trộn với mật ong thành hỗn hợp mặt nạ dưỡng da.

Bã Linh Chi (sau khi đã nấu lấy nước có thể đun làm nước tắm sẽ giúp cho da dẻ hồng hào.

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Cách 5: Dùng Linh Chi kết hợp với một số vị thuốc khác để chữa bệnh

Cho thêm Nhân sâm, Tam thất để điều dưỡng cơ thể

Cho thêm Nhân trần hoặc Actiso để chữa viêm gan, mật hiệu quả

Cho thêm kinh giới, ngân hoa có tác dụng chữa dị ứng, Ho

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả

>>> Link xem chi tiết sản phẩm Nấm Linh Chi

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả Cách 6: Dùng nước Linh Chi để nấu canh hoặc súp

Lấy nước của Nấm Linh Chi như trên, sau đó dùng nước linh chi để nấu canh hoặc nấu súp thích hợp cho người mới ốm dậy và người già yếu.

Cách chọn mua Nấm linh chi

Bạn có thể mua Nấm linh chi rừng hoặc Nấm linh chi mọc hoang ngoài tự nhiên

Theo thạc sĩ Cồ Thị Thùy Vân, chuyên gia Nấm ăn — Nấm dược liệu thuộc Trung tâm Công nghệ Sinh học thực vật — Viện Di truyền Nông nghiệp cho biết: “Có rất nhiều chủng linh chi khác nhau, nhưng không phải chủng nào cũng có tính dược liệu. Linh chi chỉ có tính dược liệu khi được thu hái đúng độ tuổi, chưa phát tán bào tử hoặc đang trong giai đoạn phát tán bào tử.” (Bào tử chính là nơi chứa phần lớn dưỡng chất của Nấm linh chi).

Tác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quảTác dụng của Nấm Linh Chi và cách sử dụng hiệu quả

Tác dụng có thể khác nhau tùy cơ địa của người dùng

Các loại nấm linh chi rừng hay mọc hoang ngoài tự nhiên có thể được thu hoạch một cách ngẫu nhiên, vì vậy có thể gặp nấm linh chi còn non hoặc già, không đảm bảo đạt đúng thời điểm linh chi phân bào và đạt số lượng bào tử tối đa. Ngoài ra, nấm linh chi mọc hoang cũng dễ bị các loài vi sinh vật như nấm mốc tấn công, sâu mọt ăn gây mục rỗng. Tốt nhất, nên chọn mua nấm linh chi nuôi trồng theo quy trình khoa học và an toàn vệ sinh nhằm đảm bảo và đồng đều về chất lượng, dược tính, chúng ta.