Hội chứng rối loạn tiêu hóa – Nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh

Hội chứng rối loạn tiêu hóa là tình trạng rối loạn trong hệ tiêu hóa khi ăn hay uống vào cơ thể. Tuy hội chứng rối loạn tiêu hóa không mang đến nguy hại trực tiếp  cho tính mạng, nhưng lại dẫn đến: ợ hơi , ợ chua , đau tức bụng , mất nước , táo bón, đi ngoài... gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày trong cuộc sống.

 Sau đây là những nguyên nhân và triệu chứng của hội chứng rối loạn tiêu hóa mà bạn nên tìm hiểu để bổ sung thêm những kiến thức cần thiết, đồng thời bảo vệ cho bản thân và gia đình.

Hội chứng rối loạn tiêu hóa – Nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh

Nguyên nhân gây hội chứng rối loạn tiêu hóa

 Ăn thức ăn ôi thiu, không đảm bảo vệ sinh

Đây là những thực phẩm không tốt cho tiêu hóa, khiến cho các vi khuẩn, chất độc trong thức ăn xâm nhập vào cơ thể và dẫn đến bị nhiễm độc, gây nên hội chứng rối loạn tiêu hóa.

Quá trình chuẩn bị và chế biến thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, chất bảo quản thực vật, mầm bệnh từ thực phẩm cũng sẽ khiến cho cơ thể bị ngộ độc thực phẩm.

 Ngộ độc thực phẩm

- Hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng tồn dư trong rau củ quả, thịt cũng là nguyên nhân dẫn đến hội chứng rối loạn tiêu hóa. Do đó, nếu ăn phải những thực phẩm này sẽ gây tình trạng ngộ độc và kèm theo những triệu chứng rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, ói, đau đụng,...

- Ngoài ra, các chất phụ gia, chất bảo quản hay chất tạo màu có trong thực phẩm cũng là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa.

 Khẩu phần ăn không hợp lý

 Khẩu phần ăn không hợp lý

Hội chứng rối loạn tiêu hóa – Nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh Chế độ ăn quá nhiều chất béo, chất đạm, đường đồ chiên rán, hải sản, bánh kẹo nhưng lại ít chất xơ, vitamin, khoáng chất rau xanh, hoa quả, tinh bột, sẽ khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động kém và gây hội chứng rối loạn tiêu hóa.

Hội chứng rối loạn tiêu hóa – Nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh Bên cạnh đó, thường xuyên căng thẳng tinh thần và có thói quen ăn uống không tốt như ăn quá nhanh, quá nhiều, không đúng bữa, ăn uống thất thường cũng sẽ gây thêm áp lực cho đường tiêu hóa.

Những triệu chứng của hội chứng rối loạn tiêu hóa

 Tiêu chảy

 Tiêu chảy

Đại tiện phân lỏng ba lần hoặc nhiều hơn mỗi ngày, có 2 dạng là tiêu chảy cấp tính và tiêu chảy mãn tính. Khi bị tiêu chảy kéo dài có thể khiến cho thể chất yếu ớt, và kém phát triển trí tuệ.

 Đầy hơi, chướng bụng

Đây là triệu chứng thường gặp nhất khi bị hội chứng rối loạn tiêu hóa, không chỉ khiến người bệnh khó chịu, luôn có cảm giác no và chướng bụng , đầy hơi khó tiêu còn có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý đường tiêu hóa.

 Táo bón

Gây tình trạng đi ngoài khó khăn, phân cứng, đau bụng nhưng đi rất lâu mới có thể được và tình trạng đi cầu cũng giảm hẳn. Táo bón lâu ngày là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh trĩ.

Táo bón

>>> Tham khảo ngay thảo dược Vỏ hạt mã đề giúp giải quyết nhanh táo bón mà không lo tác dụng phụ nguy hiểm.

Hội chứng rối loạn tiêu hóa – Nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh Trên đây là bài viết “Hội chứng rối loạn tiêu hóa – Nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh” mà Congtymethi.vn muốn gửi đến bạn. Hãy xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống lành mạnh, làm việc và nghĩ ngơi hợp lý, đồng thời thường xuyên vận động hằng ngày để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh nhé!

>>> Xem thêm: Tổng hợp các bệnh về hệ tiêu hóa phổ biến nhất hiện nay