Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì luôn là câu hỏi thường trực được nhiều người quan tâm. Bởi chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với người bệnh và có thể kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.

Ngoài chế độ vận động thể thao hợp lý và sử dụng thuốc điều trị thì chế độ ăn uống đóng góp vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm giảm quá trình phát triển của bệnh tiểu đường và ổn định đường huyết. Vậy người bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì để giữ cho đường huyết được ổn định và phòng ngừa các biến chứng?

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất

Bệnh tiểu đường nên ăn gì

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất Rau xanh và trái cây

+ Rau xanh và trái cây chứa nguồn chất xơ, vitamin và khoáng chất tự nhiên phong phú, dồi dào, chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cùng hợp chất phytochemical cao, có công dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch cơ thể.

+ Một số loại rau củ như mù tạt xanh, củ cải, cải xoăn, bông cải xanh, rau bina... có chứa hàm lượng chất carbohydrat & calo thấp đều là những loại thực phẩm lý tưởng dành cho người bệnh tiểu đường.

+ Các loại trái cây tươi chứa ít đường như bưởi, cam, quýt, táo… vừa cung cấp rất nhiều vitamin, chất xơ cùng chất khoáng có ích, vừa giúp cho lượng đường ở trong máu không quá cao hay quá thấp

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất

>>> Xem ngay: Cách trị bệnh tiểu đường hiệu quả từ Methi

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất Chất đạm

Các loại thịt nạc đặc biệt là thịt bò, vì chúng có chứa nhiều axit linoleic tổng hợp (CLA) có khả năng cải thiện chức năng chuyển hoá lượng đường ở trong máu, đồng thời còn có công dụng chống ung thư.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất Chất béo tốt

Nguồn chất béo có bên trong quả bơ,  quả hồ đào, hạnh nhân, quả óc chó,  dầu đậu phộng, dầu oliu sẽ giúp ích cho việc giảm nồng độ cholesterol trong máu, có tác dụng thay thế cho  chất béo có nguồn gốc từ động vật.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất Ăn cá ít nhất 2 lần/tuần

Cá là nguồn cung cấp chất béo và chất đạm rất tốt như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu rất giàu axit béo omega-3, tốt cho người mắc bệnh tiểu đường và có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất

Bệnh tiểu đường nên kiêng gì?

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất Các loại thực phẩm ngọt

Người mắc bệnh tiểu đường cần kiêng tuyệt đối với vị ngọt nhân tạo. Bánh ngọt, kẹo, nước ngọt, nước ngọt có gas…hay vị ngọt quá đậm như: mía đường, hoa quả quá ngọt…thì người tiểu đường cũng cần hạn chế đến mức tối đa.   

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất Tinh bột

Không nên ăn nhiều cơm trong mỗi bữa, kể cả các thực phẩm như cơm, phở, bún…cũng cần phải hạn chế .  Những loại thức ăn ăn liền như phở - cháo ăn liền cần phải kiêng kị tuyệt đối vì chúng không hề có lợi cho sức khỏe, nên sử dụng gạo lứt hoặc các loại ngũ cốc có lợi khác.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất Đồ ăn có chứa nhiều chất béo bão hòa - trans, cholesterol

Ăn các đồ ăn chứa nhiều chất béo có thể khiến bạn tăng cân, khó kiểm soát được đường huyết như thịt mỡ, phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, pho mát, bơ sữa; thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như sữa dừa, nước cốt dừa, kem.... Ngoài ra bạn nên tránh các loại thực phẩm có chứa chất béo trans như dầu ăn đã chiên đi chiên lại; thực phẩm đóng hộp sẵn như bánh nướng, xúc xích, đồ đông lạnh, bánh ngọt, các loại thức ăn nhanh như lạp sườn, mì tôm, khoai tây chiên...

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất Trái cây khô

Trong trái cây khô có chứa lượng đường khá nhiều, dù có chứa chất xơ & thành phần dinh dưỡng cao nhưng người bệnh tiểu đường cần tránh sử dụng.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất Sữa có đường

Sữa có thể làm giảm đề kháng tuyến tụy nên không tốt đối với bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, người bệnh có thể thay thế bằng các loại sữa không đường, ít béo.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất Rượu bia, những loại đồ uống có cồn, chất kích thích

Những thức uống này khi kết hợp cùng các loại thức ăn có đường khác sẽ khiến cho lượng đường trong máu gia tăng nhanh mà không kiểm soát được gây nguy hiểm cho người bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất

 

Với những lưu ý cơ bản đối với người bệnh tiểu đường nân ăn gì và kiêng gì? trong chế độ ăn uống, sẽ giúp người bệnh an tâm hơn và có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Cũng vì vậy mà bệnh có thể thuyên giảm, không gây ra những biến chứng. Ngoài ra, người bệnh nên kết hợp sử dụng Thảo Dược Gia Truyền trị tiểu đường tại congtymethi.vn có nguồn gốc từ thiên nhiên 100%.

>>> Xem thêm: Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không?