Nguyên nhân gây đại tiện nhiều lần trong ngày là gì?

Đại tiện là một việc rất bình thường, với mục đích thải các chất dư thừa trong cơ thể ra bên ngoài. Tuy nhiên, nếu gặp phải tình trạng đại tiện nhiều lần trong ngày thì bạn phải đặc biệt chú ý.

Đại tiện là một việc rất bình thường, với mục đích thải các chất dư thừa trong cơ thể ra bên ngoài. Tuy nhiên, nếu gặp phải tình trạng đại tiện nhiều lần trong ngày thì bạn phải đặc biệt chú ý.

Hãy cùng Congtymethi.vn tham khảo ngay bài viết “Nguyên nhân gây đại tiên nhiều lần trong ngày là gì?” để giúp cải thiện tình trạng hệ tiêu hóa tốt nhất.

Nguyên nhân gây đại tiện nhiều lần trong ngày là gì?

Nguyên nhân gây đại tiện nhiều lần trong ngày

Ăn phải thức ăn bị hư hỏng hay do chế độ ăn kiêng quá khắt khe, dẫn đến hệ tiêu hóa phản ứng bằng cách thải chất cặn bã nhiều hơn.

Bên cạnh đó, những thay đổi trong cuộc sống hằng ngày của bạn cũng là nguyên nhân gây đại tiện nhiều lần trong ngày như:

   - Bắt đầu ăn uống lành mạnh: ăn nhiều rau củ, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, giúp cung cấp rất nhiều chất xơ làm thúc đẩy việc tiêu hóa.

   - Tập thể dục thường xuyên hơn hoặc tăng cường độ tập luyện, có tác dụng làm tăng co cơ trong ruột, giúp kích thích đẩy chất thải nhanh hơn gấp đôi so với bình thường.

   - Đang gặp tình trạng viêm nhiễm virus hay vi khuẩn có thể gây nên đi cầu nhiều quá mức và thậm chí là tiêu chảy. Nếu phát hiện phân của mình có lẫn máu hoặc bị sốt, hãy đến bác sĩ để kiểm tra và điều trị bệnh kịp thời.

   - Gặp căng thẳng thường đi cầu nhiều và phân sẽ lỏng hơn bình thường.

   - Hội chứng ruột bị kích thích (IBS) gây đau bụng, xì hơi, chuột rút và gây đại tiện nhiều lần trong ngày.

   - Chu kì kinh nguyệt ở phụ nữ cũng ảnh hưởng tần suất đi tiêu. Phụ nữ trước và trong giai đoạn hành kinh sẽ đi cầu nhiều và phân lỏng hơn bình thường, nhưng chỉ là sự thay đổi hormone diễn tra trong những ngày đèn đỏ và hoàn toàn bình thường.

Gặp căng thẳng thường đi cầu nhiều

Ngoài ra, đại tiện nhiều lần trong ngày còn có thể do gặp phải những căn bệnh như: bệnh celiac, bệnh crohn (một loại bệnh viêm ruột), cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức), duodenitis (viêm phần đầu của ruột non), viêm loét đại tràng hoặc do tác dụng phụ của thuốc điều trị bạn đang sử dụng.

Nếu số lần đi tiêu trong ngày của bạn thay đổi kèm theo việc phân lẫn máu, chất nhầy hay đau bụng dữ dội, thì bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để kịp thời xác định bệnh nhé.

Nguyên nhân gây đại tiện nhiều lần trong ngày là gì?

>>> Tham khảo thảo dược Vỏ hạt mã đề giúp cải thiện hệ tiêu hóa nhanh chóng, đặc biệt tốt cho người bệnh táo bón.

Nguyên nhân gây đại tiện nhiều lần trong ngày là gì? Trên đây là những thông tin về tình trạng đại tiện nhiều lần trong ngày mà bạn cần biết để giúp sức khỏe luôn tốt nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn luôn có sức khỏe tốt mỗi ngày.

>>> Xem thêm: Đại tiện khó có gây nguy hiểm cho cơ thể không?