Neem Ấn độ là gì và được phát hiện ở đâu?

Neem Ấn độ là một trong hai loài thuộc chi Azadirachta, sống chủ yếu ở các quốc gia như Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar, Pakistan, khu vực nhiệt đới và bán nhiệt đới.

Cây Neem Ấn Độ là gì và được phát hiện ở đâu? là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc tìm hiểu. Ngoài trả lời câu hỏi trên thì congtymethi.vn sẽ giúp bạn hiểu thêm về nguồn gốc, đặc điểm sống và sinh thái học cây Neem Ấn Độ, loài cây được xem là một trong những cây rất tốt cho sức khỏe con người .

Cây Neem Ấn độ là gì?

Neem Ấn độ là một trong hai loài thuộc chi Azadirachta, sống chủ yếu ở các quốc gia như Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar, Pakistan, khu vực nhiệt đới và bán nhiệt đới. Tuy nhiên, do được phát hiện và sử dụng phổ biến ở Ấn độ trước tiên nên cũng có nhiều người gọi là Cây Neem Ấn độ.

Cây Neem được gọi theo nhiều ngôn ngữ khác nhau như: Neem tree (tiếng Anh), DogonYaro (tiếng Nigeria), Azad Dirakht (tiếng Ba Tư), Margosa, Nimtree, Nimba (tiếng Phạn), Neeb (tiếng Ả Rập), Vempu, Vepu, Vepa (Telugu), Veppam (Tamil), Bevu Kannada. Đặc biệt ở Đông Phi, cây Neem được gọi là Mwarobaini(Kiswahili), có nghĩa là cây 40 vì người dân ở đây cho rằng nó có thể dùng làm thuốc trị được 40 bệnh khác nhau.

Lá Neem có thể dùng làm thuốc

Đặc điểm sống của cây Neem

Cây Neem Ấn Độ lớn nhanh và có thể đạt chiều cao 15-20 m. Nhánh cây tỏa rộng  có thể đạt đường kính 15-20 m. Cây thường xanh tốt, nhưng gặp khi hạn hán thì có thể rụng hết lá.

- Lá: hình lông chim đối diện là 20-40 cm (8-16 inch) dài, với 20-31 từ trung bình đến màu xanh đậm 3-8 cm (1 đến 3 inch) dài. Cuống lá ngắn.

Hoa: màu trắng và thơm, hoa được bố trí nách lá, rủ xuống dài được tới 25 cm (10 inch). Tồn tại cả hoa lưỡng tính và hoa đực trên cùng một cây.

Quả: là một (glabrous) giống như quả hạch ô liu, mịn, hình dạng thuôn dài hình bầu dục từ gần tròn, và khi chín đạt 1,4-2,8 x 1,0-1,5cm. Da trái cây (exocarp) mỏng và bột giấy đắng-ngọt (mesocarp) là màu vàng-trắng và rất xơ. mesocarp là 0,3-0,5 cm. Màu trắng vỏ cứng bên trong (vỏ quả) của quả bao quanh một, hiếm khi có hai hoặc ba, hạt dài (hạt nhân) có lông màu nâu hạt giống.

Đặc điểm sống của cây Neem

Đặc điểm sinh thái học của cây Neem Ấn độ

Cây neem chịu hạn tốt, phát triển mạnh tại các khu vực khô cằn, điều kiện độ ẩm thấp, với lượng mưa hàng năm từ 400 đến 1200 mm.

- Neem có thể phát triển trong nhiều loại đất khác nhau, nhưng nó phát triển mạnh nhất trên đất thoát nước tốt sâu và cát.

- Là một giống điển hình cho cây cận nhiệt đới và tồn tại ở nhiệt độ trung bình hàng năm từ 21-32 ° C.

- Có thể chịu đựng nhiệt độ rất cao và không chịu đựng được nhiệt độ dưới 4°C.

Ứng dụng của cây Neem Ấn Độ

Ứng dụng của cây Neem Ấn độ

 

Tại Mỹ và cả các nước Âu châu, đã cấp phép cho bán sản phẩm neem tại những cửa hàng phục vụ sức khỏe dân chúng như bột neem, tinh dầu neem, lá neem tươi và khô...

Tại Senegal, cây Neem đã được sử dụng như một loại thuốc sốt rét, và ở Tanzania và Ấn Độ Dương, có nơi nó được gọi là “thuốc chữa bách bệnh”.

Sản phẩm làm từ cây neem đã được sử dụng ở Ấn Độ trong hơn hai thiên niên kỷ về tính chất y học của nó và đã được xác nhận trị được giun, kháng nấm, antidiabetic, kháng khuẩn, kháng virus, và thuốc an thần…

Tất cả các bộ phận của cây được cho là có tính chất y học (hạt, lá, hoa, vỏ cây) và được sử dụng rất nhiều các chế phẩm khác nhau cho ngành y tế.