Hướng dẫn cách dùng hạt Methi

Hạt Methi là gì và lợi ích của nó cho sức khỏe là gì ? Bài viết này sẽ cho bạn biết những lợi ích sức khỏe của hạt methi được xác thực bởi các nghiên cứu, khảo sát đã công bố trên toàn cầu, và những lợi ích nào còn tồn tại trong dân gian nhiều hơn thực tế đã công nhận.

 

Hạt methi thực sự là một loại thảo mộc có nhiều lợi ích trong cuộc sống. Người dân từ Tây Á và Địa Trung Hải đã sử dụng trong hàng ngàn năm để tạo hương vị cho thực phẩm, cải thiện sức khỏe và làm dịu các bệnh về da. Trong những năm gần đây việc sử dụng đã trở nên phổ biến toàn cầu như một chất bổ sung với nhiều lợi ích sức khỏe.

Đọc để tìm hiểu hạt methi là gì, nó lợi ích gì với cơ thể và nơi bạn có thể mua hạt methi để thử nó cho chính mình.

Hạt methi là gì?

Loại thảo mộc nầy  (tên khoa học Trigonella foenum-graecum ) là một loại cây có nguồn gốc từ Tây Á và Địa Trung Hải. Nó có ba lá thuôn xanh hoặc vàng, có thể sử dụng được ở dạng tươi và khô..

Hạt methi, là một thành phần phổ biến trong các món cà ri Ấn Độ, cũng như ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Tư, Eritrea, Ethiopia và Ai Cập. Hạt cây methi cũng được thêm vào kẹo, kem, đồ uống, thuốc lá, xà phòng và mỹ phẩm.

Hạt cây methi không chỉ ngon dễ sử dụng, mà còn có một số lợi ích sức khỏe. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về thành phần của hạt methi để tìm hiểu lý do tại sao chúng hoạt động như một chất bổ sung thảo dược hiệu quả.

hạt methi là một loại gia vị khá phổ biến ở các nước tây á và địa trung hải

Hạt methi là nơi ma thuật xảy ra.

Điều gì làm cho hạt methi có nhiều lợi ích cho sức khỏe đến vậy ?

Những lợi ích sức khỏe của hạt methi liên quan đến việc điều chỉnh lượng đường trong máu, kích thích dòng sữa ở bà mẹ mới sinh, duy trì hormone và điều trị viêm. Các nhà khoa học đã phá vỡ một số hợp chất chính trong hạt methi để tìm ra nguồn gốc của các tác dụng có lợi. Đây là một số trong những thành phần quan trọng nhất:

  • Trigonelline : một phân tử betaine cũng có trong cà phê và cỏ linh lăng có thể giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường .
  • 4-hydroxyisoleucine  và  2-oxoglutarate : các phân tử có  tác dụng kích thích insulin.
  • Protodioscin : hợp chất có thể có tác dụng kích thích tình dục.
  • DiosgeninYamogenin : các hợp chất được sử dụng trong tổng hợp thương mại của progesterone và các sản phẩm steroid khác.
  • 3-Hydroxy-4,5-dimethyl-2 (5H) -furanone : hợp chất gây ra  mùi hương si-rô  trong bài tiết cơ thể.

Bây giờ bạn đã bắt đầu hiểu được công dụng chính của nó, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những gì hạt methi làm và lý do tại sao nó hoạt động.  

cần cẩn thận khi quyết định nên mua hạt methi ở đâu , vì lợi nhuận người bán hàng có thể bán hàng kém chất lượng

Xem xét trước khi bạn lựa chọn mua hạt methi ở đâu ! Một số nhà bán lẻ quan tâm đến lợi nhuận của họ nhiều hơn là sức khỏe của bạn.

Lợi ích của hạt methi: Phân tích 4 công dụng phổ biến

Người ta dùng hạt methi dưới nhiều dạng khác nhau như một loại thảo dược bổ sung. Hình thức phổ biến nhất của nó là một viên thuốc hoặc viên nang, nhưng nó cũng có thể được pha thành trà hoặc nghiền và kết hợp với các thành phần khác để làm thuốc đắp và bôi lên vùng da bị thương.

Những lợi ích phổ biến nhất của hạt methi là tăng tiết sữa ở bà mẹ mới sinh, kiểm soát lượng đường trong máu, testosterone và ham muốn tình dục nam và điều trị viêm.

Chúng ta hãy xem bốn lợi ích hàng đầu của hạt methi, cùng với các nghiên cứu nghiên cứu đã được công bố.

hạt methi có khả năng giúp phụ nữ sau sinh tăng tiết sữa hiệu quả

Hạt methi có thể hoạt động như một galactagogue. ( là một chất thúc đẩy sự tiết sữa ở người .)

1: Tăng cường sản xuất sữa ở phụ nữ có con nhỏ

Hạt methi được sử dụng rộng rãi như một chất tăng cường dòng sữa ở những bà mẹ mới sinh. Phụ nữ cho con bú uống ở dạng viên hoặc uống nó như một loại trà sau khi họ đã có con.

Chúng ta hãy xem một trong những nghiên cứu ủng hộ tính hiệu quả của hạt methi như là một loại thảo mộc làm tăng tiết sữa (galactagogue) ở phụ nữ mới sinh.

Bằng chứng: Hạt methi và sản xuất sữa

Nghiên cứu này đã xem xét hiệu quả của trà methi như một galactagogue ở những bà mẹ mới sinh. Nó chia 66 cặp mẹ-con thành ba nhóm. Một nhóm uống trà mỗi ngày, nhóm thứ hai uống trà giả dược (1 phần của liệu pháp tâm lý nhiều hơn là thực chữa bởi nó liên quan đến các phản ứng thần kinh phực tạp) và nhóm thứ ba không uống trà và phục vụ như nhóm kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét khối lượng sữa mẹ và tăng cân của trẻ sơ sinh trong một vài ngày và thấy khối lượng và tăng cân cao hơn đáng kể trong nhóm uống trà methi. Từ nghiên cứu, các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc bổ sung trà thảo dược từ hạt methi của bà mẹ có vẻ rất hữu ích trong việc tăng cường sản xuất sữa mẹ và tạo điều kiện cho trẻ sơ sinh lấy lại cân nặng trong những ngày đầu sau sinh. Nếu bạn quan tâm đến việc thử dùng như một chất tăng cường sữa, bạn nên dùng nó như thế nào?

Cách uống hạt methi để kích thích sản xuất sữa

Đầu tiên và quan trọng nhất, các bà mẹ mới nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ  trước khi thêm vào chế độ ăn uống. Vì nó có thể có tác dụng đáng kể, mọi người nên đảm bảo rằng không có bất kỳ điều kiện tồn tại trước nào có thể tương tác bất lợi với hạt cây methi.

Nếu bạn quyết định dùng hạt methi, bạn có thể dùng nó dưới dạng viên nén hoặc uống nó như một loại trà. Một liều thông thường là hai đến ba viên (mỗi liều từ 580 đến 610 mg) uống ba lần một ngày. Uống nó như một loại trà là một lượng nhẹ hơn. Bạn có thể uống từ một đến ba cốc mỗi ngày dưới dạng trà nóng, trà đá hoặc pha với nước táo.

Một lần nữa, trong hầu hết các trường hợp, phụ nữ mang thai không nên dùng bổ sung. Bạn có thể đọc thêm về một số tác dụng phụ tiềm năng của hạt methi dưới đây.

hạt methi giúp ổn định đường huyết

Một khi trong máu của bạn, fenugux sẽ đối đầu với lữ đoàn gấu gummy trong Trận chiến đường huyết.

Sử dụng 2: Để duy trì lượng đường trong máu

Hạt methi thường được sử dụng như một chất bổ sung để kiểm soát đường huyết, đặc biệt là để ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh tiểu đường. Nó xuất hiện để làm giảm bớt các vấn đề xung quanh quá trình chuyển hóa đường trong máu. Chúng ta hãy xem một số bằng chứng đằng sau việc sử dụng này.

Bằng chứng: Hạt methi và Đường huyết

Một số nghiên cứu đã xem xét và thấy rằng nó có ảnh hưởng đáng kể đến mức đường huyết. Nghiên cứu đầu tiên này đã bổ sung hạt methi ở cả dạng viên nang và dạng nấu chín (trên bánh quy) cho 60 bệnh nhân nam mắc bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin. Cuối cùng, nghiên cứu cho thấy rằng 2 gram hỗn hợp bột của các cây thuốc truyền thống ở dạng thô hoặc nấu chín có thể được sử dụng thành công để hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường.

Một nghiên cứu thứ hai cũng đã cho hạt methi cho các đối tượng mắc bệnh tiểu đường dưới dạng thực phẩm, lần này kết hợp nó vào bánh mì. Giống như trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các sản phẩm nướng có thể chấp nhận được có thể được chế biến với thêm hạt methi, sẽ làm giảm tình trạng kháng insulin và điều trị bệnh tiểu đường loại 2. "

Giảm bớt các vấn đề về chuyển hóa đường trong máu là việc sử dụng phổ biến của cây và các bộ phận của cây methi, những người mắc bệnh tiểu đường có thể cân nhắc thêm nó vào chế độ ăn uống của họ ở dạng viên nang hoặc thức ăn.

Cách uống hạt methi để kiểm soát đường huyết

Các cách phổ biến nhất để uống hạt methi để kiểm soát lượng đường trong máu là ở dạng viên nang, nghiền nát và thêm vào thức ăn, hoặc pha thành trà. Liều lượng khuyến cáo rơi vào khoảng 2,5 đến 15 gram mỗi ngày. Số lượng bạn dùng thay đổi tùy thuộc vào cân nặng của bạn, bất kỳ loại thuốc nào khác bạn dùng và các yếu tố khác.

Một mình hạt cà ri chưa được chứng minh là có thể điều trị bệnh tiểu đường và nó có thể có tương tác bất lợi với một số loại thuốc trị tiểu đường. Để tìm ra liều lượng và tính đến bất kỳ biến số nào, bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm fenugux vào thói quen chăm sóc sức khỏe của bạn.

Sử dụng 3: Để tăng cường dục năn (Libido)

Một trong những công dụng cổ xưa của hạt methi là tăng cường ham muốn. Các nền văn hóa Địa Trung Hải và Tây Á đã kết hợp thảo mộc vào chế độ ăn uống của họ trong hàng ngàn năm để tăng cường ham muốn tình dục. Các nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng hạt cây methi có thể làm tăng ham muốn ở cả nam và nữ.

Bằng chứng: Hạt methi và Ham muốn tình dục

Chúng ta hãy xem một nghiên cứu liên quan đến nam giới và một nghiên cứu khác liên quan đến nữ giới. Nghiên cứu năm 2011 này đã thử nghiệm tác dụng của chiết xuất cây methi đối với ham muốn tình dục nam, được xác định là ham muốn tình dục, sự thôi thúc hoặc ham muốn. Nghiên cứu đã tuyển dụng 60 người đàn ông trong độ tuổi từ 25 đến 52 và cho họ 600 mg fenugux hạt methi hai lần một ngày hoặc viên nang giả dược.

Các kết quả sinh lý đã được tự báo cáo bởi những người tham gia, có nghĩa là các kết quả có một số chỗ cho sự thiên vị chủ quan. Nhìn chung, nhóm dùng chất bổ sung hạt methi báo cáo tăng ham muốn tình dục trong khi những người dùng giả dược báo cáo giảm tổng thể. Các nhà khoa học kết luận rằng hạt methi có thể có tác dụng tích cực đáng kể đối với các khía cạnh sinh lý của libido , và loại thảo mộc có thể giúp duy trì mức testosterone khỏe mạnh bình thường. Giáo dục

Nghiên cứu năm 2015 này đã có 80 người tham gia là nữ trong độ tuổi từ 20 đến 49 với tự báo cáo về tình dục thấp. Họ đã lấy chiết xuất hạt methi hoặc giả dược trong tám tuần và báo cáo.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng chiết xuất hạt giống methi [fenugava] là một loại thuốc thực vật được dung nạp tốt và hiệu quả để sử dụng trong việc hỗ trợ chức năng tình dục cho phụ nữ tiền mãn kinh , đặc biệt là tăng ham muốn tình dục và kích thích, với tác dụng tích cực ở nồng độ của E2 [estradiol] và testosterone tự do. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung hạt cây methi có thể làm tăng ham muốn ở cả nam và nữ.

Cách uống hạt methi để tăng cường Libido

Có thể được uống dưới dạng viên nang hoặc pha vào trà, hoặc hạt có thể được nghiền nát và thêm vào thức ăn hoặc bánh mì. Một liều 500 đến 600 mg mỗi ngày được khuyến nghị để tăng cường ham muốn. Như với bất kỳ bổ sung thảo dược, bạn nên kiểm tra với bác sĩ của bạn để xác định số lượng phù hợp với bạn.

hạt methi kháng khuẩn và chống oxy hóa khá hiệu quả

Là da của bạn đỏ, gập ghềnh, hoặc bị thương? Một poultice dựa trên hạt methi có thể giúp cải thiện điều đó.

Sử dụng 4: Làm dịu viêm da hoặc tổn thương

Bột methi từ lâu đã được kết hợp với các loại thảo mộc làm dịu khác để làm thuốc đắp và điều trị viêm da và tổn thương. Các nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng cây methi có thể có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.

Bằng chứng: Hạt methi và viêm da

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Ả Rập Saudi đã chiết xuất và phân lập các hợp chất trong hạt cây methi để xác định xem chúng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa hay không. Họ phát hiện ra rằng chất chiết xuất từ ​​nước và flavonoid từ chiết xuất hạt có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mà mọi người đã báo cáo từ lâu. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm về tác dụng của việc uống hạt methi hàng ngày.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy hạt methi làm giảm viêm khớp và viêm khớp ở chuột. Nghiên cứu về các đặc tính chống viêm ở người là cần thiết để sao lưu hiệu quả của nó trong lĩnh vực này như là một chất bổ sung thảo dược.

Cách sử dụng hạt methi Ấn Độ để điều trị viêm da

Để làm dịu da bị thương hoặc viêm, người ta thường nghiền các loại thảo mộc khô hoặc đun sôi các loại thảo mộc tươi trong nước và tạo thành một hỗn hợp sệt. Bạn có thể kết hợp bột hạt cây methi với các loại thảo mộc làm dịu da khác, như cây du trơn, hạt lanh, lobelia, hoặc goldenseal, như là một than thuốc. Sau khi kết hợp tất cả mọi thứ thành một hỗn hợp sệt, bạn sẽ trải nó trên một miếng gạc, vải lanh hoặc bông sạch và bôi trực tiếp lên da.

Bạn sẽ để lại miếng dán trên da trong bất cứ nơi nào từ một đến 24 giờ, tháo nó ra khi da cảm thấy tốt hơn. Một số người làm ấm miếng dán trước khi ấn nó vào da.

Cùng với bốn công dụng chính được mô tả ở trên - tăng cường sản xuất sữa, kiểm soát đường huyết, tăng ham muốn và điều trị viêm da -  mọi người yêu cầu một số lợi ích sức khỏe khác của hạt methi. Chúng ta hãy xem những tác động tích cực tiềm năng khác của việc uống hạt methi.

hạt methi đã được phát hiện và sử dụng từ hàng ngàn năm trước

Người ta đã tiêu thụ hạt cây methi trong hàng ngàn năm.

Các lợi ích sức khỏe tiềm năng khác của hạt methi

Mọi người đã tiêu thụ hạt methi trong hàng ngàn năm và nhiều người tin rằng nó có nhiều lợi ích vật chất. Đây là một vài lợi ích hạt giống cỏ methi bổ sung :

  • Cân bằng cholesterol
  • Làm dịu các vấn đề về dạ dày và tiêu hóa
  • Giảm chuột rút kinh nguyệt
  • Giảm sự thèm ăn
  • Giảm khối lượng chất béo
  • Duy trì sức khỏe gan và thận
  • Làm dịu cơn đau cơ
  • Hạ sốt

Hạt giống cây methi có thể thực sự hoàn thành tất cả điều này? Tại thời điểm này, có rất ít bằng chứng khoa học đằng sau những lợi ích bị cáo buộc này, vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá hiệu quả của việc bổ sung thảo dược này.

Nếu bạn không gặp phải chấn thương nghiêm trọng hoặc sốt sẽ được điều trị tốt hơn bằng thuốc theo toa, thì có thể đáng để thử viên nang hoặc hạt giống để xem chúng có hiệu quả với bạn không. Giống như bất kỳ loại thuốc mới nào khác, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đảm bảo rằng bạn không dùng bất kỳ loại thuốc nào hoặc có bất kỳ điều kiện nào khác có thể tương tác kém với hạt methi.

Hạt methi có một số tác dụng phụ tiềm ẩn và điều quan trọng là phải biết về chúng trước khi kết hợp bổ sung vào thói quen của bạn.

hạt methi có tốt không và chữa bệnh gì là câu hỏi của khá nhiều người hiện nay

Trước khi thêm vào chế độ ăn uống của bạn, bạn nên nói chuyện với một bác sĩ y khoa về các tác dụng phụ và tương tác có thể xảy ra.


Tổng hợp và biên soạn : Nguyễn Thị Thùy Trinh

 

Công ty TNHH Methi


Trụ sở Hồ Chí Minh

31 đường 45, KP2, P. Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức

Phone: (08) 22 144 993 - 0988 912 679 - 0914 279 445

Email: info@congtymethi.vn

Chi nhánh Hà Nội

Số 22, ngõ 197, phố Định Công, Quận Hoàng Mai

Phone: 0932 038 679 - 0914 279 445

Chi nhánh Đà Nẵng

K52/26 Lý Thái Tông, P. Thanh Khuê Tây, Q. Thanh Khuê