Glucosamine và những tác dụng tuyệt vời cho bệnh xương khớp

Glucosamine có tính chống viêm và chống lão hóa tự nhiên. Nó giúp hỗ trợ điều trị các triệu chứng thông thường liên quan đến tuổi tác như viêm khớp và thoái hóa khớp. Ngoài ra nó cũng có thể giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa, đường ruột,và sức khoẻ chung, thậm chí ở những người khỏe mạnh mà không có rối loạn kinh niên hoặc ruột cũng có thể b

Glucosamine là gì?

Trong cơ thể, các khớp được đệm bằng dịch và sụn bao quanh. Ở một số người bị viêm xương khớp, sụn bị thái hóa và trở nên mỏng hơn. Điều này gây ra ma sát, đau đớn và cứng khớp. Một số nhà nghiên cứu cho rằng uống bổ sung glucosamin có thể làm tăng sụn khớp và các dịch xung quanh khớp hoặc giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của các chất này. Nó hoạt động như một trong những chất hấp thụ tự nhiên và chất bôi trơn chung của cơ thể, cho phép chúng ta di chuyển xung quanh mà không có (hoặc ít nhất là với ít hơn) khớp xương, và đau cơ.

Glucosamine có tính chống viêm và chống lão hóa tự nhiên. Một trong những chất bổ sung phổ biến nhất cho những người bị đau xương và khớp, glucosamine hỗ trợ điều trị các triệu chứng thông thường liên quan đến tuổi tác như viêm khớp và thoái hóa khớp. Ngoài ra nó cũng có thể giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa, đường ruột,và sức khoẻ chung, thậm chí ở những người khỏe mạnh mà không có rối loạn kinh niên hoặc ruột cũng có thể bổ sung chất này.

glucosamine có tính kháng viêm và chống lão hóa, rất tốt cho ngươi mắc bệnh xương khớp

Nếu không có glucosamine, các hoạt động về xương khớp và công việc hàng ngày sẽ rất khó khăn và đau đớn. Cơ thể cần glucosamine để tổng hợp các protein và chất béo nhất định (lipid) tạo thành các mô quan trọng, đặc biệt là sụn. Điều này đóng một phần quan trọng trong việc xây dựng các khớp, dây và dây chằng. Ngoài ra, nó giúp tạo thành các chất lỏng bao quanh khớp và cung cấp dầu bôi trơn. (Đây gọi là dịch khớp). 

Glucosamine hoạt động như thế nào?

Glucosamine hóa chất tự nhiên tìm thấy trong cơ thể người. Các nhà nghiên cứu tin rằng sử dụng chất bổ sung glucosamine hoặc lấy nó từ các nguồn tự nhiên làm tăng lượng sụn và dịch quanh khớp của chúng ta. Điều này giúp ngăn ngừa sự thoái hóa khớp và giảm đau.Mặc dù không phải mọi người bị đau khớp nghiêm trọng đều được hưởng lợi từ việc bổ sung glucosamine, nhưng nhiều người cảm thấy giảm đau trong vòng 6 đến 8 tuần.

Glucosamine là một aminosaccharide giúp tạo ra sụn từ các hợp chất gọi là aggrecan và proteoglycans. Vì sự thoái hóa khớp và mất sụn gây ra những triệu chứng viêm xương khớp thông thường, bạn có thể thấy tại sao những chất tốt cho sụn từ glucosamine là những cách quan trọng để làm dịu các triệu chứng của bệnh này một cách tự nhiên.

Hướng dẫn liều dùng glucosamine

Hiện tại không có liều lượng chính xác nào cho glucosamine, nhưng hầu hết tốt nhất cho mọi người là dùng từ 500 miligam đến 1500 miligam hàng ngày, cho dù là một mình hoặc kết hợp với các chất bổ sung khác (như sulfate, omega-3s hoặc bổ sung MSM). Các nghiên cứu cho thấy phạm vi liều lượng này giúp:

  • Giảm viêm và giúp đảo ngược phản ứng tự miễn dịch
  • Bảo vệ sức khoẻ chung
  • Giảm đau nhức và thoái hóa khớp 
  • Chống kích ứng vào dạ dày, bàng quang và ruột
  • Điều trị bệnh viêm ruột và hội chứng ruột bị rò rỉ
  • Tái tạo mô và xương khỏe mạnh hơn sau gãy xương hoặc bị một chấn thương.

Hãy nhớ rằng, hình thức glucosamine được khuyên dùng phổ biến nhất là glucosamine sulfate. "Sulfat" dường như đóng vai trò quan trọng trong sức khoẻ chung vì nó giúp cơ thể tạo ra sụn. Glucosamine sulfate dường như cung cấp nhiều tác động hơn so với các dạng glucosamine khác, bao gồm glucosamine hydrochloride hoặc N-acetyl glucosamine.

Glucosamine có tác dụng gì? Tốt cho xương khớp như thế nào?

1. Giúp cải thiện sức khoẻ chung và viêm xương khớp

glucosamine là chất bổ sung tốt, giúp ngăn ngừa bệnh xương khớp, đạc biệt là ở người cao tuổi.

Glucosamine là một trong những chất bổ sung tốt nhất để hỗ trợ sức khoẻ chung và hạ thấp các triệu chứng liên quan đến thoái hóa như viêm xương khớp, đau khớp. Đặt biệt người cao tuổi chịu ảnh hưởng đến sức mạnh và độ bền của khớp, thường gây ra tổn thương sụn khớp và đau khớp theo thời gian. Nó không cải thiện các triệu chứng 100% theo thời gian, nhưng so với nhiều chất bổ sung khác, thì glucosmine luôn được đánh giá là một trong những cách hiệu quả nhất để điều trị các chứng bệnh về khớp.

Viêm khớp là bệnh phổ biến nhất trên toàn thế giới,đặc biệt là người lớn tuổi rất dễ găp phải. Glucosamine là một trong những chất bổ sung hàng đầu được đề nghị như là một phần của cách tiếp cận điều trị tự nhiên để điều trị viêm khớp với chế độ ăn uống và thay đổi lối sống. Các nghiên cứu cho thấy, dùng khoảng 500 đến 1.500 miligam glucosamine hàng ngày có thể giúp hàng triệu người mắc các chứng bệnh thoái hóa khớp, ngăn ngừa tổn thương thêm và đặc biệt là ở các khớp thông thường như khớp gối và hông. Nó giúp giảm đau khớp trong vòng 4-8 tuần, có thể lâu hơn một số thuốc kê toa hoặc thuốc giảm đau thông thường, đó là cách tiếp cận tự nhiên và được dung nạp tốt hơn.

2. Công dụng của glucosamine với các bệnh viêm đường tiêu hoá.

Glucosamine là một bổ sung hữu ích để cải thiện chức năng tiêu hóa. Glucosamine bổ sung chất xơ giàu glucosamine tự nhiên, việc bổ sung cũng có thể giúp cải thiện lớp lót của bàng quang, dạ dày và ruột. Nghiên cứu cho thấy sự cải thiện đáng kể trong đa số người sử dụng glucosamine. Kết quả cho thấy đường tiêu hoá được cải thiện và phục hồi khỏe mạnh.

3. Có thể giúp giảm các triệu chứng rối loạn thái dương hàm (TMJ) 

các nghiên cứu cho thấy bổ sung glucosamine giúp giảm thiểu khả năng mắc bệnh rối loạn thái dương hàm

MJ (rối loạn liên quan đến khớp hàm và hàm trên hàm) phổ biến ở trẻ đến người trưởng thành trung niên và đặc trưng bởi đau cổ, đau đầu và khó ngủ. Khi khớp TMJ bị viêm và mòn, đau sẽ tệ hơn. Điều này khiến bạn khó nói, khó ăn và hoạt động thường ngày. Các nghiên cứu gợi ý glucosamine giúp giảm các triệu chứng TMJ. Sự giảm đau tương đương với dùng thuốc giảm đau NSAID (như ibuprofen hoặc Advil). Uống 500 đến 1500 miligam glucosamine hàng ngày trong vài tháng hoặc nhiều năm có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, nhai và chữa lành trong khi giảm viêm trong hàm dài hạn.

4. Tác dụng của glucosamine giúp giảm bớt tình trạng đau xương

Nhiều người bị đau xương và có tiền sử gãy xương có thể có lợi khi dùng glucosamine, giúp hồi phục xương. Điều này đặc biệt đúng nếu chúng cũng bị đau khớp hoặc dạng viêm khớp. Một số bằng chứng cho thấy glucosamine giúp bảo vệ sụn khớp xung quanh xương, giảm đau, tăng chức năng thể chất và tăng cường hoạt động ở những người bị loãng xương hoặc những người có nguy cơ cao bị mòn xương (như phụ nữ trung niên và cao tuổi).

Các loại Glucosamine phổ biến trên thị trường hiện nay

  • Glucosamine chondroitin msm: Đây là glucosamine của Mỹ, 1 hộp thông thường có 90 viên. Ngày uống 3 viên hoặc theo chỉ định của bác sỹ
  • Glucosamine hcl 1500mg của Úc: Lọ 375 viên
  • Kirkland glucosamine 375 viên 1500mg, glucosamine kirkland 220 viên
  • Glucosamine sulfate 500mg, glucosamin sulfat 500mg, 750mg, 3200mg
  • Glucosamine orihiro 1000mg lọ 220 viên
  • Schiff glucosamine
  • Glucosamine blackmore: là thương hiệu thực phẩm chức năng nổi tiếng của úc và dòng sản phầm blackmores glucosamine cũng rất được người Việt Nam ưa thích.
  • Glucosamine 1000, extra 700, extra 800, 800 plus của đức, glucosamine 900v nhật bản

Ngoài ra còn có các loại: glucosamine của nhật, glucosamine của mỹ, glucosamine của úc, glucosamine hàn quốc, glucosamin của Đức

Bên cạnh đó còn có glucosamine nước, glucosamine sulfate 1500 one a day, glucosamine sulphate 1000mg, viartril s glucosamine sulphate 1500mg, nutrilite glucosamine 7 240 tablets, glucosamine hydrochloride 1500 mg, glucosamine for rheumatoid arthritis

Dưới đây là hướng dẫn sử dụng liều dùng glucosamine cho người lớn

  • Để cải thiện sức khỏe khớp và giảm đau khớp: 1,500 mg được uống mỗi ngày (uống 3 lần, mỗi lần 500mg - Nếu viên 1,500mg thì dùng 1 ngày 1 lần 1 viên). Bạn có thể sử dụng glucosamine kết hợp với các chất chống viêm khác, bao gồm axit béo của nghệ và axit béo omega-3.
  • Để giảm bớt các triệu chứng viêm xương khớp,thoái hóa khớp: 1.500 miligam mỗi ngày dùng với 400 miligam chondroitin sulfate. 
  • Kem thoa có chứa 30 miligam glucosamine, bạn có thể áp dụng cho vùng bị đau (2 tháng một lần).
  • Để cải thiện sức khoẻ tiêu hóa: 1.500 miligam/ngày. Bạn có thể kết hợp glucosamine với các chất bổ sung hữu ích khác để tăng cường sức khoẻ ruột như MSM, gốc cam thảo, enzym tiêu hóa và probiotic.

Tác dụng phụ của Glucosamine.

Mặc dù hiếm gặp, nhưng glucosamine cũng có tác dụng phụ tiềm ẩn gồm: khó tiêu, buồn nôn, ợ nóng, tiêu chảy, táo bón, phản ứng da và nhức đầu. Phụ nữ khi mang thai hoặc khi cho con bú sữa mẹ không nên sử dụng, vì vậy tốt nhất là tránh uống bổ sung vào những thời điểm đó trừ khi được theo dõi và được chỉ định của bác sĩ. Glucosamine có thể gây ra những thay đổi về lượng cholesterol, insulin và lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc cholesterol cao (đối với trường hợp dùng liều cao) vì vậy hãy cẩn thận nếu bạn rơi vào các nhóm này.

Glucosamine là một hợp chất tự nhiên giúp hình thành sụn khớp và dịch khớp giúp giữ khớp khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung glucosamine, hoặc thông qua một nguồn thực phẩm tự nhiên như nước xương hầm hoặc các thức ăn khác, có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm khớp và thoái hóa khớp. Nhưng bạn vẫn cần đến gặp bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất cho bạn.

Glucosamine giá bao nhiêu?

Câu hỏi này thật khó trả lời vì giá của glucosamin phụ thuộc nhiều thứ như: xuất xứ, thương hiệu, số lượng viên, thành phần. Hiện nay phần lớn glucosamine được xách tay từ các nước phát triển như: Mỹ, Úc, Nhật, Đức...Theo như mình biết glucosamine vietnam sản xuất cũng có nhưng ít được ưa chuộng hơn.