Gãy, rụng tóc

Mỗi khi gội đầu, chải tóc, chúng ta thường thấy tóc gãy và rụng tóc, đặc biệt là ở phụ nữ. Đừng lo hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị nhé!

Khái niệm - triệu chứng bệnh gãy, rụng tóc

Mỗi khi gội đầu, chải tóc, chúng ta thường thấy tóc gãy và rụng tóc, đặc biệt là ở phụ nữ. Đừng lo hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị nhé!

Gãy, rụng tóc

Nguyên nhân gây rụng tóc

Gãy, rụng tóc Việc thiếu hụt dinh dưỡng sẽ làm cho tóc mỏng và yếu.

Gãy, rụng tóc Việc thiếu sắt, bệnh ở tuyến giáp, mất cân bằng hormon, tinh thần thường xuyên căng thẳng, một số thuốc điều trị bệnh, sốt cao kéo dài, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, sau khi sinh con, nấm da đầu, nhiễm hóa chất… có thể gây ra chứng rụng tóc nhất thời (tức là tóc chỉ rụng trong một thời gian ngắn, sau đó tóc sẽ mọc trở lại bình thường khi những nguyên nhân kể trên không còn nữa).

Gãy, rụng tóc Nắng, gió, bụi, khói, các loại hóa chất trong dầu gội, xả, keo xịt; việc gội, chải và sấy thường xuyên, để tóc ướt khi đi ngủ,… cũng làm tóc nhanh lão hóa, khô và xơ xác.

Gãy, rụng tóc

Phòng và trị bệnh rụng tóc

Gãy, rụng tóc Không gội đầu vào buổi tối muộn, vì nếu đi ngủ với mái tóc còn ẩm, tóc sẽ dễ gãy, rụng hơn. Nếu chỉ có thể gội đầu vào buổi tối muộn thì phải sấy khô tóc rồi mới đi ngủ (nhưng không nên sấy tóc thường xuyên và sấy ở nhiệt độ cao).

Gãy, rụng tóc Không nên nhuộm hay uốn tóc, tránh sử dụng nước nóng trong thời gian bạn mong muốn tóc mọc dài hơn.

Gãy, rụng tóc Gội đầu tối đa 3 lần/tuần với dầu gội dành cho tóc dầu để kiềm bớt dầu tiết nhiều.

Gãy, rụng tóc Hiện nay có rất nhiều thuốc chống rụng tóc, nhưng để có hiệu quả và tránh các tác dụng phụ không mong muốn cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Nên đi khám da liễu để xem có bị nấm đầu không, hoặc đi khám nội tiết để tìm hiểu nguyên nhân rụng tóc nhiều có phải là do rối loạn hormon hay không.

Gãy, rụng tóc Không nên quá lo lắng, căng thẳng, vì khi tâm trạng không tốt có thể làm nhiệt độ ở chân tóc cao hơn, dầu sản xuất dầu nhiều hơn. Nên ngủ đúng giờ. Tránh thức quá khuya.

Gãy, rụng tóc

Gãy, rụng tóc Bổ sung vitamin và khoáng chất sẽ giúp mái tóc khỏe mạnh, vì bất kỳ sự thiếu hụt về dinh dưỡng nào cũng có thể khiến tóc trở nên giòn và dễ gãy, trong khi tuyến giáp hoạt động quá mức lại có thể làm tóc nhờn và quá mỏng hoặc rụng dần. Những thực phẩm tốt cho tóc chứa nhiều vitamin B5, B6, magiê, sulfur, silic và kẽm (có trong trứng, cá, thịt, rau xanh, hoa quả, mầm lúa mỳ, hải sản, gan động vật, các loại đậu, ngũ cốc, cá, thịt,…). Beta-caroten cũng rất quan trọng đối với việc mọc tóc. Bởi beta-caroten sẽ chuyển hóa thành vitamin A khi cơ thể cần đến, giúp phát triển xương, làm khỏe da, tóc và móng tay. Beta-caroten có nhiều trong các loại rau và hoa quả có màu xanh và vàng.

Gãy, rụng tóc Tăng cường protein trong bữa ăn: tóc là protein nên một chế độ ăn quá ít protein có thể khiến tóc mỏng hoặc mọc chậm hơn. Nếu theo một chế độ ăn giàu protein, tóc cũng sẽ mọc nhanh hơn.

Gãy, rụng tóc Vì thế, hãy ăn thêm cá, trứng, đậu, sữa chua, đặc biệt là đậu nành. Ngoài ra, bạn cần bổ sung thêm đậu nành vì đậu nành không chỉ làm tóc khỏe hơn mà còn làm tóc mọc nhanh hơn. Hạn chế dùng các thực phẩm như cà phê, nước ngọt có gas, quá nhiều đường và chất béo.

Gãy, rụng tóc Massage da đầu hàng tuần để kích thích các nang tóc. Cắt đi phần tóc chẻ để tóc nhanh dài hơn, và cũng để mái tóc trông khỏe hơn.

Phòng và trị bệnh rụng tóc bằng Hạt Chia Úc

Hạt Chia Úc rất hiệu quả trong việc giữ cho làn tóc luôn được khỏe mạnh, nhờ:

Gãy, rụng tóc Hàm lượng protein cao (đến 20%): protein rất quan trọng đối với sức khỏe của tóc. Việc thiếu hụt protein trong khẩu phần ăn có thể làm cho tóc chậm phát triển hoặc rụng tóc.

Gãy, rụng tóc Cung cấp axít alpha-linolenic (ALA): Hạt Chia Úc là một trong những nguồn tự nhiên tốt nhất cung cấp ALA (một dạng axít béo omega-3 thiết yếu). Việc thiếu hụt ALA thường gắn liền với việc rụng tóc và bong tróc da đầu.

Gãy, rụng tóc Cung cấp vitamin B: nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy các vitamin B phức hợp rất cần thiết cho sức khỏe của tóc. Hạt Chia Úc là một nguồn cung cấp các vitamin B tuyệt vời, đặc biệt thiamin (vitamin B1) và niacin (vitamin B3). Ngoài ra, nó còn cung cấp các vitamin B khác như: riboflavin, pyridoxine và cobalamin.

Gãy, rụng tóc

Gãy, rụng tóc Cung cấp sắt: khoảng 70% sắt trong cơ thể được tìm thấy trong hemoglobin – một protein vận chuyển oxy đến các bộ phận trong cơ thể, trong đó có da đầu và tóc. Do đó, việc thiếu hụt sắt chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe tóc. Trong thực tế, việc thiếu hụt sắt là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rụng tóc ở phụ nữ. Hạt Chia Úc là một nguồn giàu chất sắt, rất thích hợp để bổ sung trong khẩu phần ăn.

Gãy, rụng tóc Cung cấp kẽm và đồng: đồng rất cần thiết (dù với hàm lượng rất nhỏ) trong việc giúp cho cơ thể hoạt động thích hợp của cơ thể, trong đó có cả sự phát triển của tóc. Đồng cũng được cho là giúp trì hoãn việc lão hóa tóc và duy trì màu sậm cho tóc.