Cảnh báo khi sử dụng thuốc nhuận tràng không đúng cách

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa ra thông báo cảnh báo người tiêu dùng về sự nguy hiểm của các loại thuốc nhuận tràng được bán không cần kê đơn.

+ Những thuốc nhuận tràng không cần kê đơn có thể gây hại cho thận hoặc tim, thậm chí có thể gây tử vong nếu bị lạm dụng hoặc sử dụng sai cách. Người ta thường dùng thuốc nhuận tràng để điều trị táo bón và hỗ trợ nhu động ruột, nhưng nếu uống quá một liều mỗi ngày có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng không ngờ đến.

+ Sau đây, hãy cùng Congtymethi.vn tìm hiểu bài viết “Cảnh báo khi sử dụng thuốc nhuận tràng không đúng cách” để cập nhật những thông tin cần thiết bảo vệ cho sức khỏe một cách tốt nhất.

Cảnh báo khi sử dụng thuốc nhuận tràng không đúng cách

Tác hại của thuốc nhuận tràng trong điều trị táo bón

- Khi bị táo bón, nhiều người thường nhờ đến thuốc nhuận tràng để mong bệnh nhanh chóng khỏi mà không đọc kỹ thông tin và làm theo đúng hướng dẫn sử dụng, dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

- Hiện tại, đã có 13 trường hợp tử vong do sử dụng thuốc nhuận tràng sai cách. Cụ thể: việc sử dụng thuoc nhuan trang quá liều khuyến cáo không chỉ dẫn đến mất nước nặng mà còn làm thay đổi nồng độ các chất điện giải trong máu và có hại cho các cơ quan trong cơ thể.

- Các thuốc nhuận tràng phổ biến thường được dùng đường uống hoặc đặt trực tràng, làm mềm phân nhờ hút nước từ ngoài vào là thuốc nhuận tràng giữ muối (có thành phần phosphat natri). Khi sử dụng những thuốc này ở liều cao hơn liều kê đơn (ngay cả khi chỉ một liều duy nhất cao hơn) hoặc quá một liều mỗi ngày, cũng có thể dẫn tới tình trạng mất nước nặng và tử vong.

Tác hại của thuốc nhuận tràng trong điều trị táo bón

- Theo thông báo của FDA, đã có 54 trường hợp tác dụng phụ cùng 13 người tử vong sau khi dùng thuoc nhuan trang liều cao hơn liều được kê đơn. Một số người thậm chí cố dùng thuốc nhuận tràng để giảm cân, mà không hề biết tác hại nguy hiểm khi lạm dụng thuốc không đúng cách.

- Do đó, khi bị tình trạng táo bón Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo nên bổ sung thảo dược Vỏ hạt mã đề vào bữa ăn hàng ngày để đảm bảo lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể, đồng thời ngăn ngừa các bệnh về hệ tiêu hóa (đặc biệt là táo bón).

Xem thêm: Cách chữa trị táo bón cực nhanh và hiệu quả