Hướng dẫn táo bón ăn gì cho khỏi nhanh và an toàn

“Hướng dẫn táo bón ăn gì cho khỏi nhanh và an toàn” là bài viết bao gồm những thông tin về bệnh táo bón và thực đơn giúp điều trị táo bón hiệu quả nhất mà bạn nên biết để có thể áp dụng khi cần thiết.

Hướng dẫn táo bón ăn gì cho khỏi nhanh và an toàn Táo bón là bệnh hệ tiêu hóa phổ biến nhất hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân gây táo bón, nhưng có thể chia là 3 loại chính sau đây:

  • Do ăn uống (ăn ít xenluylô, nhiều thức ăn tinh, uống ít nước, ít chất dầu).
  • Do tắc nghẽn ruột có tính chất cơ học (khả năng co bóp của ruột bị liệt).
  • Do thần kinh (rối loạn thần kinh chức năng, thần kinh giao cảm thành ruột có cơ năng sinh lý quá mức bình thường, làm cơ thành ruột co thắt lại gây táo bón).

Hướng dẫn táo bón ăn gì cho khỏi nhanh và an toàn Táo bón có thể khiến người bệnh có cảm giác bụng dưới ấn đau, mót đại tiện mà không ra được. Người bị táo bón mạn tính thường chán ăn, buồn nôn, đắng miệng, uể oải, váng đầu, toàn thân đau mỏi, thiếu máu nhẹ hoặc suy dinh dưỡng.

=>Xem ngay: Thức ăn trị táo bón cực nhanh và hiệu quả

Hướng dẫn táo bón ăn gì cho khỏi nhanh và an toàn

Bị táo bón ăn gì cho khỏi nhanh chóng?

Hướng dẫn táo bón ăn gì cho khỏi nhanh và an toàn Do chế độ ăn uống

+ Chọn các loại lương thực thô (như gạo lức), đậu và chế phẩm từ đậu, rau cần, rau bắp cải, rau câu, tôm cả vỏ, các món nộm rau sống, trái cây, thịt bò, giá đậu, rau tươi, các loại dưa quả. Táo bón ăn nhiều chất xơ nhanh khỏi

+ Những thực phẩm này rất giàu xenluylô và vitamin B1, giúp kích thích niêm mạc ruột, tăng cường sự co bóp của đường ruột và làm cho người bệnh dễ đại tiện hơn.

+ Ăn nhiều món sinh hơi và có dầu như hành sống, tỏi sống, củ cải sống, dầu đậu, dầu lạc, mật ong, dưa chuột, dầu vừng, hạt hướng dương, để gây men trong đường ruột và làm cho ruột co bóp tốt hơn. Táo bón ăn nhiều thực phầm nhận tràng cho khỏi nhanh

+ Người bệnh cần uống nhiều nước, mỗi buổi sáng đang đói uống 1-2 cốc nước nguội nhạt muối. Tốt nhất mỗi ngày nên ăn 1 cốc sữa chua sẽ tăng cường được chức năng tiêu hóa, nhuận tràng và thông đại tiện.

Hướng dẫn táo bón ăn gì cho khỏi nhanh và an toàn Do thần kinh hoặc cơ năng của ruột

+ Dùng những món ăn nhẹ không có bã, không có xenluylô thô, không có tính kích thích, mềm như: cháo, mì nước, trứng luộc, đậu phụ, thịt nghiền, bánh bao hấp, sữa bò, bánh gatô, nước quả ép, bích quy, dầu đậu, dầu lạc. Táo bón ăn nhưng gì dễ tiêu sẽ nhanh khỏi

+ Uống nhiều nước, có thể sử dụng nước quả đông lạnh, thạch để giảm bớt áp lực của thức ăn đối với ruột và giảm tắc nghẽn ruột do thức ăn, bảo đảm thành phần nước có trong phân để nhuận tràng, dễ đại tiện. Uống nhiều nước giúp khỏi táo bón nhanh chóng

Hướng dẫn táo bón ăn gì cho khỏi nhanh và an toàn

>>> Tham khảo thảo dược Vỏ hạt mã đề giúp điều trị táo bón hiệu quả mà an toàn.

Hướng dẫn táo bón ăn gì cho khỏi nhanh và an toàn Trên đây là những bí quyết giúp bạn trả lời câu hỏi: Bị táo bón ăn gì cho khỏi nhanh chóng? Hãy có chế độ ăn uống khoa học và hoạt động thường xuyên để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh về hệ tiêu hóa nhé!

>>> Xem thêm: Bí quyết xoa bụng chữa táo bón cực hiệu quả